Let’s travel together.

Tình yêu chân chính hay tình yêu vĩnh cửu

Chúng ta nghe nói về tình yêu từ khi chúng ta còn là một đứa trẻ. Và cho đến khi chúng ta lớn lên, già đi, tình yêu vẫn là một đề tài vẫn còn nguyên sức hấp dẫn… Thế nhưng, cũng phải thừa nhận một sự thật rằng, có rất nhiều người nói về tình yêu nhưng cũng có rất nhiều người, cho đến cuối đời, vẫn phải thừa nhận rằng mình không hiểu được tình yêu, và thậm chí, chưa bao giờ được yêu.

0 1.105

Vậy tình yêu là gì? Thế nào là một tình yêu chân chính? Để trả lời những câu hỏi này, chúng tôi quyết định giới thiệu đến quý vị khán giả một cuốn sách được viết bởi một trong những “nhà tư tưởng” được mến mộ nhất thế kỷ 20. Cuốn sách mà chúng tôi đang nói tới là cuốn Yêu – Being love của Osho.

Cũng cần phải nói thêm rằng Osho là một trong 1.000 người kiến tạo của thế kỷ 20 theo mô tả của Tờ Sunday Time của London. Ông là một đạo sư nổi tiếng, được đánh giá là 1 trong 10 nhân vật thay đổi lịch sử Ấn Độ. Một trong những đóng góp to lớn của OSHO là phương pháp thiền động, dễ thực hiện với người bận rộn, giúp thiền giả cảm nhận sự bình an, hài hòa, tĩnh tại. Sách của Osho được dịch ra hơn 60 ngôn ngữ.

Tại Việt Nam, đã có rất nhiều đầu sách của vị thiền sư này được dịch và giới thiệu đến bạn đọc.

Yêu – Being In Love là một quyển sách bao gồm 3 phần và 13 chương. Nếu như Phần 1 Hành trình từ tôi đến chúng ta (gồm 3 chương)  tác giả tập trung lý giải về nguồn gốc của tình yêu thì đến Phần 2 Tình yêu là cơn gió mát lành (gồm 7 chương), ông lại chỉ ra những ngộ nhận về tình yêu mà đa số người ta mắc phải. Phần cuối cùng (3 chương) Từ mối quan hệ đến sự kết nối – Yêu là một trạng thái hiện hữu có thể xem là những chỉ dẫn của Osho để chúng ta thấy được con đường dẫn đến tình yêu đích thực.

Yêu – Being In Love là tập hợp các bài nói chuyện của Osho về chủ đề này, do đó, cuốn sách mang âm hưởng của sự ngẫu hứng, thỉnh thoảng lại “đo ni đóng giày” cho một trường hợp cụ thể của người đang hỏi, và phần nhiều được mô tả trong bối cảnh xã hội Ấn Độ trong thời điểm đó (giữa cuối thế kỷ 20).

“Điều bạn cần làm không phải là học cách yêu, mà là loại bỏ những cách đánh mất tình yêu” – đây thực sự là cách tiếp cận rất khác với cách mọi người đang hiểu về tình yêu, đang thực hiện trong lộ trình yêu. Bởi theo Osho thì tình yêu tự ta sinh ra đã có rồi. Nó là một cơn gió mát lành, nó hoàn hảo và thuần khiết.

Trong cuốn sách này, Osho đưa ra 3 kiểu tình yêu:

  • Kiểu đầu tiên là định hướng theo đối tượng, tức là có một đối tượng để yêu. Ông cho rằng đây là loại tình yêu đến từ bên ngoài vì nó phụ thuộc vào một đối tượng nào đó: một người phụ nữ đẹp, một người đàn ông hấp dẫn, một người có tính cách hay ho làm mình ấn tượng.. vvv. Đó là kiểu tình yêu mà Osho gọi là “Trúng mũi tên tình ái”, và hành động tương ứng là chúng ta sẽ tìm cách sở hữu đối tượng này.
  • Kiểu thứ hai chính là bạn có sẵn tình yêu, bạn yêu thương và muốn đem dành tặng tình yêu thương của mình cho ai đó. Lúc này tình yêu là phẩm chất của bạn. Lúc này, bạn có khả năng mang lại sự tự do cho người bạn yêu thương, và đồng thời cũng gìn giữ được sự tự do cho chính mình. Loại tình yêu thứ hai này có nhiều thuộc tính của tình bạn, và có ít thuộc tính của ham muốn. Với kiểu tình yêu này, bạn là người yêu. Lúc này, bạn là chủ thể của tình yêu.
  • Nhưng kiểu tình yêu thứ ba, kiểu tình yêu mà Osho cho rằng quý giá nhất, đó chính là tình yêu tự nhiên. Tức có nghĩa rằng ý thức về bản ngã biến mất, bạn chỉ tràn đầy tình yêu mà không cần phân biệt bạn là người yêu hay người được yêu, cũng không cần phân biệt bạn sẽ yêu ai và yêu thế nào. Lúc này, bạn phát triển lòng tôn kính với mọi vật, lúc này bạn yêu toàn bộ sự hiện hữu trong đời sống này, biến tình yêu thành một thứ vô điều kiện, và bạn chính là tình yêu và nó trở thành tình yêu vĩnh cửu.

Yêu – Being In Love cũng đưa ra cho ta 4 thông điệp như:

  • Đầu tiên, tình yêu, khả năng yêu thương trọn vẹn của một người phụ thuộc rất nhiều vào tuổi thơ của họ, về những gì họ được hưởng thụ/ hoặc phải gánh chịu trong gia đình của mình. Khi bố mẹ có khả năng yêu thương con thật sự mà không kèm theo kỳ vọng, phán xét, can thiêp thô lỗ hoặc quá thờ ơ lạnh nhạt, thì đứa trẻ có nhiều khả năng biết yêu thương trọn vẹn hơn.
  • Thứ hai, tình yêu có thể biến động, dù bạn có yêu người kia thế nào đi nữa. Tình yêu với một đối tượng cụ thể không bất biến và nếu bạn càng tìm cách chiếm giữ, thì cái mà bạn có thể chiếm giữ, nhiều khả năng là “cái vỏ” của tình yêu chứ không hẳn là chính nó.
  • Thứ ba, tình yêu là một điều rất tự nhiên, và khi đính kèm lý trí, toan tính, nó không còn là tình yêu thật sự nữa. Tình yêu hoàn toàn là phản ứng của bản năng, nhưng hầu hết mọi người lại không cho rằng chỉ thế thôi là đủ. Đây là một thông điệp rất mạnh mẽ mà Osho nhấn mạnh nhiều lần trong cuốn sách.
  • Thứ tư, biết yêu thôi là chưa đủ. Biết yêu trong tự do và tôn trọng tụ do của người khác mới là nền tảng cho sự bình an, tĩnh lặng của tâm hồn một người. Và đích đến cao nhất của tình yêu chính là khả năng yêu thương đại đồng và tôn trọng vạn vật, bao gồm cả người mình yêu và toàn bộ bối cảnh của tình yêu đó.

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.